ADAS là một trong những hệ thống hiện đại giúp hỗ trợ lái xe nâng cao, mang đến trải nghiệm lái xe thông minh và an toàn. Với khả năng nhận diện, dự đoán cũng như phản xạ nhanh nhẹn, công nghệ ADAS đang dần được các chủ xe lựa chọn tin tưởng. Vậy ADAS là gì? Những tính năng của công nghệ ADAS trên xe ô tô?
ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và hiện đại, được thiết kế để tăng cường mức độ an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tập hợp các công nghệ an toàn hiện đại, kết hợp giữa yếu tố chủ động và thụ động nhằm giảm thiểu rủi ro do lỗi của con người trong quá trình vận hành xe.

Các thành phần của ADAS ứng dụng công nghệ cảm biến và điện tử tiên tiến, giúp hỗ trợ người lái kiểm soát được phương tiện tốt hơn và phản ứng kịp thời khi xảy ra những tình huống bất ngờ. Hệ thống này liên tục thu thập, phân tích dữ liệu từ môi trường xung quanh thông qua các cảm biến, sau đó sẽ cảnh báo hoặc can thiệp kịp thời khi cần thiết. Nhờ đó mà người lái sẽ cảm thấy yên tâm hơn nhằm giúp giảm bớt sự căng thẳng và nâng cao sự an toàn khi tham gia giao thông.
Khi hệ thống hỗ trợ giữ làn đường được kích hoạt, nếu phát hiện xe có nguy cơ lệch khỏi làn đường đang di chuyển thì hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái qua âm thanh, đèn báo hoặc rung trên vô lăng. Đồng thời thì LTA cũng hỗ trợ tự động điều chỉnh tay lái, giúp chõ xe giữ vững được làn đường an toàn hơn.

Đặc biệt là khi di chuyển trên đường cao tốc, LTA sẽ kết hợp cùng với hệ thống điều khiển thích ứng (DRCC) để tự động giữ xe đi đúng làn đường và duy trì được khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước. Nhờ đó mà người lái được hỗ trợ tối đa về sự thoải mái và an toàn, mang đến trải nghiệm lái xe an tâm hơn cho mọi hành trình.
Đèn chiếu xa tự động (AHB) được trang bị nhằm hỗ trợ cho người lái quan sát tốt hơn khi lái xe vào ban đêm. Nhờ vào cơ chế vận hành thông minh, ABD có khả năng tự động chuyển từ chế độ chiếu xa sang chế độ chiếu gần ngay khi phát hiện phương tiện đi ngược chiều hoặc xe ở phía trước, tránh tình trạng gây chói mắt cho các phương tiện di chuyển đối diện.

Khi không còn phương tiện trong khu vực quan sát thì hệ thống tự động sẽ chuyển lại chế độ chiếu xa, giúp tối ưu tầm nhìn cho người lái và đảm bảo an toàn tối đa trong mọi tình huống.
Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) là một trong những tính năng thuộc nhóm công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS). BSM sử dụng camera hoặc radar để quét và phát hiện các phương tiện đang di chuyển trong điểm mù của xe.
Khi xe phát hiện có phương tiện, hệ thống sẽ gửi cảnh báo đến cho người lái thông qua hình ảnh, âm thanh hoặc rung vô lăng, giúp cho tài xế dễ dàng nhận biết sự xuất hiện của xe khác trong vùng khuất tầm nhìn. Nhờ đó mà người lái có thể hạn chế nguy cơ va chạm khi chuyển làn hoặc rẽ, tăng cường an toàn khi tham gia giao thông.
Hệ thống cảnh báo lệch làn đường hoạt động bằng cách sử dụng camera gắn ở phía trước để nhận diện các làn đường, đặc biệt là trên những đoạn đường có vạch kẻ, lề và mép đường rõ ràng. Tình trạng hoạt động này của LDA sẽ được hiển thị trên màn hình đa thông tin MID của xe, giúp cho người lái dễ dàng theo dõi.
Khi phát hiện ra xe có dấu hiệu lệch khỏi làn thì hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh để nhắc nhở người lái. Đồng thời tính năng cảnh báo lệch làn đường còn có khả năng hỗ trợ về đúng làn đường. Trong trường hợp này thì người lái cần tập trung quan sát và điều khiển xe về lại đúng hướng an toàn.
Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS) được trang bị camera đơn kết hợp với radar và camera phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm với phương tiện ở phía trước, PCS sẽ phát tín hiệu cảnh báo đến người lái.
Nếu như người lái bắt đầu đạp phanh thì hệ thống sẽ tự động hỗ trợ lực phanh để tăng nhanh hiệu quả. Trong trường hợp người lái không kịp phản ứng thì hệ thống sẽ chủ động kích hoạt phanh tiền va chạm (PCB), giúp giảm tốc độ tối đa và hạn chế nguy cơ va chạm xảy ra.
Hệ thống kiểm soát vận hành chân ga (PMC) sử dụng camera stereo phía trước để nhận diện các vật cản ở phía trước hoặc phát hiện trường hợp lái đạp chân ga mạnh hơn mức cần thiết. Khi phát hiện tình huống bất thường thì hệ thống sẽ cảnh báo người lái thông qua tín hiệu âm thanh và đèn báo bảng đồng hồ táp-lô.
Bên cạnh đó, PMC sẽ tự động giảm công suất động cơ và can thiệp phanh khi cần, giúp hạn chế tối đa nguy cơ va chạm. Ngoài ra thì hệ thống này còn giúp hỗ trợ phòng tránh trong trường hợp người lái đạp nhầm chân ga, hoặc lùi xe nhưng vô tình cái số D và đạp nhầm ga, góp phần tăng cường an toàn trong quá trình vận hành.
Hiện đại và chính xác là những gì mà ADAS mang đến với người sử dụng. Tuy nhiên thì bác tài cũng phải tự chịu trách nhiệm cho sự an toàn của chính bản thân mình và những người xung quanh bằng cách tập trung lái xe, tuân thủ quy định về tốc độ và luật lệ khi tham gia giao thông.