Hỏng hóc ở bugi sấy và hiện tượng nhiên liệu đông đặc là những nguyên nhân chủ yếu khiến động cơ diesel trở nên khó khởi động trong mùa đông.
Động cơ Diesel hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công.
Khi khởi động, động cơ thường hoạt động ở vòng tua thấp (khoảng 100 vòng/phút), dẫn đến tổn thất nhiệt lớn trong quá trình nén, khiến nhiên liệu phun vào buồng đốt khó tự cháy.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất thường tích hợp hệ thống bugi sấy trên động cơ diesel, giúp làm nóng nhiên liệu, hỗ trợ quá trình khởi động dễ dàng hơn.
Khi hệ thống này gặp phải tình trạng hư hỏng thì việc khởi động xe trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt là trong thời tiết lạnh khi nhiên liệu khó bay hơi.
Bugi sấy có thể gặp phải những hư hỏng như cháy cuộn dây, cảm biến nhiệt độ hỏng, role bugi không hoạt động,...
Dấu hiệu có thể nhận biết rằng bugi sấy bị hỏng là nhờ vào hiện tượng khó khởi động khi trời lạnh hoặc để xe qua ban đêm. Ngoài ra thì khi hệ thống đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) sáng liên tục không tắt cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy hệ thống sấy nhiên liệu cũng đang bị gặp vấn đề.
Dầu diesel dễ bị đông đặc khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Theo như tiêu chuẩn của TCVN thì điểm đông đặc của diesel sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 6 độ 6, tuy nhiên thì ở Việt Nam, khi nhiệt độ rơi vào khoảng 8-9 độ C thì lớp dầu động ở trên bề mặt bầu lọc dầu cũng đã bắt đầu đóng màng.

Lớp dầu diesel kết tủa trên bề mặt bầu lọc dầu, đóng màng, che kín hết bề mặt lọc và làm giảm đi lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe bị khó khởi động hoặc có nổ máy nhưng rồi cũng sẽ lịm ngay.
Ngoài ra thì khi nhiệt độ quá thấp sẽ làm cho dầu bôi trơn của xe trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn của xe cũng bị giảm xuống, tăng lực cản làm mất đi nhiều công khởi động.
Nhiều trường hợp xe đề dai do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì bình ắc-quy đã hết điện, dẫn đến tình trạng xe không thể khởi động được.
Khi động cơ diesel khó khởi động vào mùa đông, tài xế nên bật/tắt khóa điện nhiều lần để kích hoạt liên tục hệ thống bugi sấy, giúp làm nóng không khí và đường dẫn dầu.
Đối với xe sử dụng chìa khóa cơ, hãy cắm chìa vào ổ, xoay chìa đến vị trí ON, chờ đèn báo sấy (biểu tượng lò xo màu vàng) tắt, sau đó xoay về OFF và lặp lại thao tác này.

Còn với xe trang bị nút bấm Start/Stop, để kích hoạt sấy nóng, nhấn nút Start/Stop Engine mà không đạp phanh. Lúc này, hệ thống điện của xe sẽ chuyển tuần tự qua các chế độ OFF-ACC-ON-OFF.
Tường tự như vậy trong khoảng từ 4 đến 5 lần tùy thuộc vào điều kiện thời tiết lạnh ít hay nhiều, sau đó đề ngay thì động cơ sẽ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ thì tài xế sẽ lưu ý không đạp ga ngay lập tức mà nên để động cơ hoạt động không tải từ 1-2 phút để làm nóng tất cả hệ thống rồi mới khởi hành.
Trên các bộ lọc nhiên liệu của động cơ diesel thường được trang bị một nút tròn bằng cao su, chính là bơm tay. Việc nhấn nút này nhiều lần sẽ giúp dầu lưu thông hiệu quả hơn, đồng thời lấp đầy nhiên liệu vào bơm cao áp, hỗ trợ động cơ dễ khởi động hơn trong điều kiện thời tiết giá lạnh.
Bên cạnh đó, một số tài xế giàu kinh nghiệm thường sử dụng mẹo đổ nước sôi từ từ lên bơm cao áp và bộ lọc nhiên liệu để tăng nhiệt độ cho dầu diesel, giúp nhiên liệu dễ bay hơi và lưu thông hơn.
Đáng chú ý, một số tài xế xe tải còn dùng cách đốt lửa gần bình chứa hoặc đường ống dẫn dầu nhằm làm ấm nhiên liệu. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro và không được các chuyên gia khuyến nghị áp dụng.
Nguồn: tổng hợp