Chevrolet Blazer đã trải qua một hành trình thay đổi đầy thú vị suốt nhiều thập kỷ. Từ một chiếc SUV hai cửa mạnh mẽ và phổ biến trong thập niên 1970 đến giữa những năm 1990 trước khi được Tahoe thay thế cho đến mẫu Blazer cỡ trung xuất hiện từ những năm 80 và bị thay thế bởi Trailblazer đầu những năm 2000. Trong một thời gian dài, cái tên "Blazer" tưởng chừng đã rơi vào quên lãng.
Thế nhưng vào năm 2020, Chevrolet đã hồi sinh Blazer dưới hình hài một chiếc crossover 5 chỗ cỡ trung đầy hiện đại. Không giống phần lớn các đối thủ trong phân khúc vốn ưu tiên không gian ba hàng ghế, Blazer chọn hướng đi riêng thể thao, cá tính và năng động hơn, đóng vai trò là điểm nhấn giữa Equinox và Traverse trong đội hình crossover của Chevrolet.

Blazer mới đặc biệt nổi bật ở phiên bản RS, với diện mạo mạnh mẽ: lưới tản nhiệt đen, bộ mâm lớn tối màu, hệ thống đèn LED sắc sảo cùng những đường nét thân xe đậm chất cơ bắp, tất cả tạo nên một tổng thể vừa sang trọng, vừa táo bạo, khiến chiếc xe không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn là tuyên ngôn cá tính của người cầm lái.
Bước vào khoang nội thất, Chevrolet Blazer phiên bản RS gây ấn tượng với bảng táp-lô mang thiết kế hiện đại, lấy cảm hứng rõ nét từ mẫu xe thể thao Camaro. Những điểm nhấn màu đỏ nổi bật trên các chi tiết cùng đường chỉ khâu tương phản trên ghế da góp phần tôn lên vẻ thể thao và mạnh mẽ. Chất liệu giả da được sử dụng khéo léo trên bảng điều khiển trung tâm giúp tổng thể cabin thêm phần đồng điệu. Tuy nhiên, việc lạm dụng nhựa cứng ở nhiều khu vực, đặc biệt là các tấm ốp phía dưới khoang cabin, phần nào làm giảm cảm giác cao cấp, chưa thật sự tương xứng với mức giá mà Blazer đang cạnh tranh.

Không gian nội thất mang đến sự rộng rãi đáng kể. Hàng ghế sau có chỗ để chân và khoảng không trên đầu rất thoải mái, phù hợp cho cả hành khách cao lớn. Khoang chứa đồ cũng được thiết kế hợp lý, đi kèm nhiều vị trí để cốc tiện dụng, cùng một hộc chứa lớn ngay dưới cụm màn hình trung tâm, nơi tích hợp sạc không dây cho thiết bị di động. Dù cốp xe có kích thước khá lớn, tổng thể dung tích vẫn khiêm tốn hơn đôi chút so với các đối thủ trong phân khúc.

Về công nghệ, Blazer không hề thua kém khi được trang bị màn hình cảm ứng hỗ trợ đầy đủ các tính năng hiện đại như định vị, kết nối Bluetooth, Apple CarPlay và Android Auto. Những tiện nghi đáng chú ý khác bao gồm: camera toàn cảnh 360 độ, camera lùi, gương chiếu hậu kỹ thuật số và cửa sổ trời toàn cảnh. Ngoài ra, xe còn hỗ trợ các dịch vụ kết nối cao cấp như Chevrolet Connected Services, cho phép người dùng điều khiển xe từ xa qua smartphone, cùng hệ thống OnStar hỗ trợ khách hàng theo thời gian thực (dịch vụ trả phí).
Về an toàn, Chevrolet Blazer được trang bị đầy đủ các túi khí và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử. Ngoài ra, còn có hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái hiện đại như: hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo chệch làn, camera sau kết hợp cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng đi kèm phanh tự động khẩn cấp và nhận diện người đi bộ.

Bên cạnh tùy chọn động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh công suất 228 mã lực đi kèm hệ dẫn động cầu trước, Chevrolet Blazer RS nổi bật hơn hẳn với khối động cơ V6 hút khí tự nhiên dung tích 3.6L mạnh mẽ và đầy cảm xúc. Được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, động cơ này sản sinh công suất lên đến 308 mã lực tại 6.700 vòng/phút và mô-men xoắn 366 Nm tại 5.000 vòng/phút. Kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp, hệ truyền động của Blazer RS mang lại khả năng vận hành mượt mà, liền mạch, không gặp hiện tượng trễ turbo hay cảm giác thiếu tự nhiên như một số mẫu xe sử dụng hộp số ly hợp kép DSG đến từ châu Âu.
Trên thực tế, trong điều kiện thử nghiệm thời tiết ấm áp, Blazer RS có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 6,8 giây. Tuy nhiên, cảm giác tăng tốc thực tế ở dải vận tốc trung bình còn ấn tượng hơn nhờ hộp số nhiều cấp giúp duy trì lực kéo đều đặn và liên tục.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu, Blazer RS dao động quanh mức 14,5 lít/100km (tương đương khoảng 6,9 km/lít) khi vận hành trong điều kiện hỗn hợp và người lái sử dụng chân ga khá “nặng tay”. Mặc dù vậy, đây vẫn là một con số hợp lý cho một mẫu xe sử dụng động cơ V6 vốn cũng được trang bị trên phiên bản Camaro tiêu chuẩn, đủ để thấy tiềm lực của khối động cơ này.

Blazer RS sử dụng chung nền tảng với các mẫu crossover cao cấp của Cadillac, đồng thời được tinh chỉnh hệ thống treo theo hướng thể thao giúp xe mang lại cảm giác lái chắc chắn, ổn định và đầy tự tin khi vào cua. Độ nghiêng thân xe được kiểm soát rất tốt, cho cảm giác an toàn ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao. Mặc dù tay lái khá nhẹ, nhưng vẫn giữ được độ chính xác và phản hồi đủ tốt để tạo ra sự kết nối giữa người lái và mặt đường, điều mà nhiều đối thủ, đặc biệt là các mẫu xe đến từ Hyundai, chưa chắc đạt được ở cùng phân khúc.
Trên những hành trình dài, Blazer RS thể hiện sự êm ái và ổn định ngay cả khi đi kèm bộ mâm hợp kim 20 inch. Dù tiếng ồn từ mặt đường có thể lọt vào cabin khi xe chạy trên cao tốc, nhưng nhìn chung vẫn nằm trong mức chấp nhận được và không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm tổng thể.
Blazer ít nhất là ở phiên bản RS - một lựa chọn thay thế đầy thú vị cho những mẫu sedan thể thao cồng kềnh như Nissan Maxima hay Dodge Charger R/T. Trên thực tế, nó thậm chí còn mang đến cảm giác lái tốt hơn so với một số mẫu crossover hạng sang.

Dù những chiếc Blazer cổ điển đã ghi dấu ấn như những huyền thoại trong lòng người yêu xe, phiên bản Blazer mới với định hướng thể thao, hiện đại có lẽ sẽ không làm dậy sóng trong cộng đồng đam mê xe thuần túy. Thế nhưng, điều đó không quan trọng. Bởi đây chính là mẫu xe được tạo ra để đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường hiện tại: một chiếc crossover pha trộn hoàn hảo giữa cảm giác lái phấn khích và tính thực dụng hàng ngày. Và ở phương diện đó, Blazer RS làm rất tốt nhiệm vụ của mình đủ để chinh phục bất kỳ ai đang tìm kiếm sự cân bằng giữa đam mê và tiện ích.
Nguồn: tổng hợp