Theo một số khảo sát với chủ đề "Nên lựa chọn xe xăng hay xe điện" được thực hiện từ ngày 5/6 đã thu hút hơn 1.100 lượt bình chọn và nhiều ý kiến chia sẻ. Kết quả cho thấy 81% người tham gia cho rằng nên chọn ô tô điện thay vì SUV chạy xăng, dầu truyền thống trong tầm giá dưới 700 triệu đồng. Chỉ 19% vẫn lựa chọn xe xăng.
Nhu cầu nâng cấp từ sedan cỡ C cũ lên SUV đang ngày càng phổ biến, nhằm phục vụ việc đi lại thoải mái hơn cho cả gia đình. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn giữa việc tiếp tục sử dụng xe xăng vốn có chi phí bảo dưỡng cao, hao nhiên liệu hay chuyển sang xe điện, đặc biệt là trong bối cảnh xe điện ngày càng được ưu đãi mạnh mẽ tại Việt Nam.

Hiện nay, ô tô điện đang dần chiếm ưu thế nhờ các chính sách hỗ trợ như miễn lệ phí trước bạ, giá bán hấp dẫn, sạc điện miễn phí, cùng hệ thống trạm sạc phủ rộng và dịch vụ hậu mãi đa dạng. Những yếu tố này khiến nhiều người cân nhắc lựa chọn xe điện như một giải pháp hợp lý cho nhu cầu di chuyển hằng ngày cũng như các chuyến dã ngoại cuối tuần.

Nhiều người từng sử dụng xe xăng cho biết sau khi chuyển sang ô tô điện, chi phí vận hành giảm đáng kể. Trước đây, với xe xăng, chi phí nhiên liệu mỗi tháng có thể lên tới khoảng 5 triệu đồng, tương đương 60 triệu đồng một năm, chưa kể các khoản bảo dưỡng, thay dầu và sửa chữa lặt vặt.
Khi chuyển sang sử dụng xe điện, đặc biệt trong trường hợp được hãng hỗ trợ chi phí sạc điện, số tiền tiết kiệm được có thể lên tới vài chục triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng định kỳ của xe điện thường thấp hơn đáng kể, chỉ ở mức vài trăm nghìn đồng.
Không chỉ tiết kiệm chi phí, nhiều người cũng đánh giá cao trải nghiệm lái xe điện nhờ khả năng vận hành êm ái, không có tiếng động cơ đốt trong và đặc biệt là không phát thải ra môi trường. Các tính năng công nghệ và hỗ trợ người lái được trang bị trên nhiều mẫu xe điện hiện nay cũng góp phần mang lại trải nghiệm tiện nghi và hiện đại hơn.

Nhiều người dùng hiện nay vẫn còn phân vân giữa việc lựa chọn xe xăng hay xe điện, đặc biệt trong tầm giá dưới 700 triệu đồng. Trong phân khúc này, một số mẫu xe điện như VinFast VF 6 bản Eco được đánh giá là phù hợp, với thiết kế rộng rãi hơn so với các mẫu sedan cũ và mức giá lăn bánh sau ưu đãi khoảng 680 triệu đồng, đã bao gồm biển số tại Hà Nội.
Xe điện và xe xăng đều có những ưu điểm riêng, và việc lựa chọn nên tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế. Xe xăng có lợi thế lớn nhất là thời gian tiếp nhiên liệu nhanh chóng, chỉ mất vài phút. Tuy nhiên, chi phí vận hành thường tăng dần theo thời gian và các mẫu xe dưới 700 triệu đồng thường không được trang bị quá nhiều tiện nghi.
Trong khi đó, xe điện có thời gian sạc lâu hơn, đòi hỏi người dùng phải chủ động tính toán lộ trình di chuyển và thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Dù vậy, điều này dần trở thành thói quen đối với nhiều người dùng. Ngoài ra, ô tô điện hiện nay thường được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và các tiện ích hỗ trợ, mang lại trải nghiệm sử dụng tiện nghi và thông minh hơn.

Xu hướng lựa chọn xe điện ngày càng rõ nét không chỉ trong các cuộc khảo sát người dùng mà còn thể hiện trực tiếp qua số liệu thị trường. Trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số ô tô của một hãng xe Việt đã đạt 44.691 chiếc gần tương đương với tổng lượng bán của ba thương hiệu ô tô nước ngoài cộng lại. Trước năm 2024, chưa từng có một hãng nào tạo ra sự khác biệt mạnh mẽ như hiện nay.
Tính đến hết tháng 5, mẫu xe cỡ nhỏ VF3 tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu toàn thị trường với 15.466 chiếc được bàn giao. Theo sát phía sau là mẫu VF 5 với 14.520 xe. VF6 một mẫu SUV điện cỡ nhỏ cũng đang ghi nhận kết quả khả quan với 1.763 xe bán ra chỉ trong tháng 4, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 5.914 chiếc.
Bên cạnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhiều chương trình ưu đãi cũng đang được triển khai nhằm thúc đẩy việc tiếp cận xe điện. Gần đây, chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" tiếp tục được khởi động với ưu đãi giảm 4% cho mọi khách hàng mua ô tô hoặc xe máy điện mở rộng đáng kể so với các chính sách trước đây vốn chỉ dành cho nhóm khách hàng thân thiết.
Theo nhận định của giới chuyên gia, các chính sách khuyến khích mạnh mẽ như vậy sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số xe điện trong thời gian tới, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh tại thị trường Việt Nam.
Nguồn: tổng hợp