Sau một thời gian sử dụng thì việc kiểm tra và bảo dưỡng xe là điều vô cùng cần thiết để có thể đảm bảo các bộ phận hoạt động ổn định, hạn chế tình trạng hư hỏng bất ngờ và kéo dài tuổi thọ cho động cơ cũng như các chi tiết máy.
Lọc gió động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch không khí trước khi đưa vào buồng đốt để hòa trộn với nhiên liệu. Khi lọc gió bị rách thì bụi bẩn có thể lọt vào bên trong động cơ, gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành, thậm chí có thể dẫn đến hư hại các chi tiết máy. Ngược lại, nếu lọc gió quá bẩn sẽ bị tắc nghẽn, khiến luồng không khí không thể lưu thông dễ dàng và gây ra tình trạng thiếu hụt lượng khí cần thiết để tạo ra hỗn hợp hòa khí tối ưu cho quá trình đốt cháy.

Kiểm tra lọc gió ô tô
Do đó, trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ, bạn nên yêu cầu kỹ thuật viên tháo lọc gió ra để kiểm tra và vệ sinh. Việc này khá đơn giản, bạn chỉ cần mở hộp gió, lấy lọc ra và tiến hành xịt bụi. Trường hợp lọc quá bẩn hoặc bị nghẹt, cần thay thế bằng lọc gió mới đúng chủng loại để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, nên thay lọc gió sau mỗi 50.000 km để đảm bảo lượng không khí sạch được cung cấp đầy đủ cho động cơ khi vận hành.
Thông thường, khi khách hàng đưa xe đi kiểm tra định kỳ, phương tiện đã vận hành trong một thời gian dài và quãng đường di chuyển cũng khá lớn. Lúc này, hệ thống xe thường hiển thị cảnh báo thay nhớt, do trước đó đã được thiết lập sẵn theo số km quy định sau mỗi lần thay dầu.

Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt
Quy trình thay nhớt khá đơn giản: kỹ thuật viên sẽ nâng xe lên, tháo ốc xả để xả sạch dầu cũ vào thùng chứa. Tiếp đó, lọc nhớt sẽ được tháo ra để kiểm tra mức độ bám bẩn. Thông thường, lọc nhớt sẽ được thay mới sau mỗi hai lần thay dầu máy (nghĩa là cứ hai lần thay dầu thì một lần thay lọc).
Sau khi kiểm tra và siết chặt lại ốc xả nhớt, kỹ thuật viên sẽ châm dầu động cơ mới theo đúng dung tích và tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà sản xuất khuyến nghị, hoặc theo yêu cầu của khách hàng và loại dầu có sẵn tại trung tâm bảo dưỡng.
Hệ thống phanh (thắng) là một trong những bộ phận hoạt động cường độ cao trên xe, thường xuyên chịu áp lực lớn và nhiệt độ cao, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc như ở Việt Nam. Việc phải liên tục phanh khi di chuyển trong giờ cao điểm khiến má phanh nhanh bị mài mòn. Sau một thời gian sử dụng, phanh cần được kiểm tra và vệ sinh để loại bỏ bụi bẩn bám vào, tránh làm trầy xước đĩa phanh và giúp tăng độ ma sát, đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu. Nếu phát hiện má phanh đã mòn đến giới hạn, cần tiến hành thay mới để đảm bảo an toàn vận hành.

Kiểm tra thắng phanh ô tô
Với kỹ thuật viên thì việc kiểm tra hệ thống phanh không quá phức tạp thì chỉ cần tháo bánh xe, tháo cụm phanh để kiểm tra tình trạng má phanh, piston heo dầu, vệ sinh nếu bị bẩn và bôi mỡ bôi trơn cho ắc phanh, sau đó lắp lại như cũ. Trong trường hợp má phanh đã mòn, cần thay thế bằng loại phù hợp với thông số kỹ thuật của xe nhằm đảm bảo hiệu suất và độ an toàn của hệ thống phanh.
Bên cạnh dầu động cơ, các loại dầu và dung dịch khác như dầu hộp số, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và dung dịch làm mát cũng cần được duy trì ở mức đầy đủ và đảm bảo chất lượng. Việc kiểm tra định kỳ các loại chất lỏng này là rất quan trọng để xe luôn vận hành ổn định và an toàn. Đặc biệt là nước làm mát cần được bổ sung đầy đủ để tránh tình trạng động cơ bị quá nhiệt do khả năng tản nhiệt kém.

Kiểm tra chất lỏng trong xe
Ngoài ra thì việc kiểm tra và vệ sinh lọc xăng định kỳ cũng không nên bỏ qua. Lọc xăng sạch sẽ giúp loại bỏ cặn bẩn, đảm bảo quá trình lưu thông nhiên liệu diễn ra thuận lợi, từ đó giúp động cơ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Lọc gió máy lạnh tuy là một bộ phận nhỏ, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điều hòa của xe. Bộ lọc này có nhiệm vụ giữ lại bụi bẩn và các tạp chất trong không khí bên ngoài trước khi luồng khí đi qua dàn lạnh và thổi vào cabin, mang đến cho người ngồi trên xe bầu không khí mát mẻ, trong lành. Tuy nhiên, nếu lọc gió bị bám quá nhiều bụi bẩn, nó có thể bị tắc nghẽn, khiến hiệu suất làm lạnh giảm sút, không khí bên trong có thể có mùi khó chịu và dễ gây cảm giác ngột ngạt. Do đó, việc chăm sóc và vệ sinh định kỳ bộ phận này là rất cần thiết để hệ thống điều hòa luôn hoạt động hiệu quả.

Kiểm tra lọc gió máy lạnh ô tô
Việc kiểm tra lọc gió máy lạnh không quá phức tạp. Bạn chỉ cần xác định đúng vị trí đặt lọc - thường nằm bên trong cabin (sau hộc để đồ phụ) hoặc phía dưới nắp capo, gần kính chắn gió trước - rồi tháo ra để vệ sinh, hoặc thay mới nếu thấy quá bẩn. Theo khuyến nghị trong sổ tay kỹ thuật, nên thay lọc gió máy lạnh sau mỗi 15.000 - 20.000 km. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm và môi trường nhiều bụi tại Việt Nam, bạn nên kiểm tra và thay thế sớm hơn để đảm bảo chất lượng không khí trong xe luôn đạt mức tối ưu.